Breaking News
Loading...
Wednesday, November 19, 2014

CÂY BƯỞI HOÀNG

5:54 AM

CÂY BƯỞI HOÀNG

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY BƯỞI HOÀNG

1. Chọn giống:
      - Cành chiết: Đối với cành chiết tốt nhất nên có độ tuổi từ 16 - 18 tháng tuổi, đường kính của cành 1,5 - 2,0 cm, các cành không bị sâu bệnh. Không nên chọn những cành dưới gốc, cành vượt và trên ngọn để chiết làm giống.
      - Cây ghép: Mắt ghép phải được lấy đúng giống cây cần chọn, chồi ghép sinh trưởng khoẻ với chiều cao chồi (tính từ điểm ghép trở lên) là 30 - 40cm. 
2. Thời vụ trồng bưởi hoàng:
      - Vụ Xuân: bắt đầu trồng từ tháng 2 đến tháng 4
      - Vụ Thu đông: bắt đầu trồng từ tháng 8 đến tháng 10
      Do vụ xuân có điều kiện thời tiết khí hậu thuận lợi cho cây trồng phát triển nên vụ Xuân là thời vụ trồng cây bưởi hoàng tốt nhất. 
3. Chọn và làm đất:
      - Cây bưởi hoàng thích hợp với các loại đất phù sa được bồi đắp hàng năm, đất phải thoát nước tốt, có tầng canh tác dày trên 1m, mực nước ngầm dưới 1,5m, hàm lượng chất dinh dưỡng trong đất khá (hàm lượng mùn từ 1,5 - 2% trở lên), có đủ nguồn nước để tưới tiêu vào mùa khô hạn.
      - Trước khi trồng khoảng 2 tháng phải tiến hành làm đất, cày bừa thật kỹ, làm sạch cỏ, gốc rễ cây (nếu đất khai hoang) và xử lý đất bằng vôi bột (500 kg/ha), Benlate (20 kg/ha), Basudin, Vibasu 10H (15 - 20 kg/ha). 
4. Đào hố:
      * Kích thước hố: Đối với vùng đất bằng 60cm x 60cm x 60cm, vùng đất đồi 80cm x 80cm x 80cm.
      * Đào hố: Chú ý khi đào hố phải lấy lớp đất mặt đổ sang một bên và lớp đất phía dưới đổ sang bên khác.
5. Cách trồng bưởi hoàng:
      - Cây giống là cành chiết: Đào 1 lỗ khoảng 30 x 30 cm xé bao nilong ngoài vỏ bầu rồi đặt nhẹ vào chính giữa tâm hố, gạt đất rồi nén chặt, tránh làm vỡ bầu đất. Dùng cọc và dây mềm cố định thân cây lại. Khi đặt cây cần chú ý tư thế của cây sao cho cây sau này tán phát triển thuận lợi, thân chính không bị nghiêng ngả. Trồng cây xong tưới nước đủ ẩm, ủ rơm rác xung quanh gốc cây đr giữu ẩm cho cây(tủ cách gốc 10 cm).
      - Cây giống là cây ghép: Đặt cây để tư thế của cây sao cho cành ghép quay về hướng dưới gió để tránh gió to làm tách gãy cành ghép.
6. Chăm sóc, bón phân:
      a, Bón phân
Đối với cây bưởi hoàng mới trồng, bón lót là 10kg phân chuồng, 0,5kg phân lân và 0,2kg vôi.
- Cây bưởi hoàng từ 1 – 3 năm tuổi, bón 1 – 3kg NPK, từ 0,5 – 1kg super lân.
- Cây bưởi hoàng từ 4 -6 năm tuổi, nên bón 4 -7kg NPK, từ 0,5 – 1kg super lân.
- Cây bưởi hoàng từ 7 -9 năm tuổi, bón 8 -15kg NPK và 0,5 – 1kg super lân.
      b/ Làm cỏ:
      Nên kết hợp các đợt bón phân để làm cỏ và vệ sinh vườn, cắt tỉa tạo tán, tạo hình cho tán cây để cây phát triển cân đối.
      c/ Tưới tiêu:
      - Chú ý tưới đủ ẩm cho cây vào những ngày nắng hạn, vì cây còn nhỏ, bộ rễ chưa ăn sâu, chống chịu kém.
      - Cần có hệ thống tiêu thoát nước cho vườn cây vào mùa mưa.  
7. Phòng trừ sâu bệnh cho Cây Bưởi Hoàng
      - Sâu ăn lá: Gồm sâu vẽ bùa, sâu nhớt, sâu xanh ... phát sinh và gây hại quanh năm, chủ yếu gây hại trên lộc non. Để phòng trừ cần phun thuốc Padan 95 SP, Patox 95SP, Regent, Fastac... (phun theo hướng dẫn trên nhãn), nên phun vào sáng sớm để trừ sâu non hoặc chiều tối để trừ bướm sâu vẽ bùa.
      - Sâu đục thân, cành: Cần thường xuyên làm cỏ và vệ sinh vườn cây sạch sẽ, quét vôi hoặc thuốc Boócđô 1% lên thân và cành chính mỗi năm 2 lần (giữa năm và cuối năm). Cắt bỏ cành bị sâu bệnh hại từ tháng 2 đến 5 tháng. Khi sâu đã đục vào cành, vào thân bơm trực tiếp thuốc trừ sâu hoặc dầu nhớt thải vào lỗ đục của sâu.
      - Nhện đỏ và nhện trắng: Sử dùng các loại thuốc trừ nhện đặc trị như Ortus 5SC, Danitol 10EC... phun 2 lần/vụ, lần 1 vào đợt lộc xuân và lần 2 khi quả đã lớn (tháng 5 - 6) (phun theo hướng dẫn trên nhãn).
      - Bệnh loét sẹo: Trên lá xuất hiện các vết đốm trên, cành 1-2 tuổi, trên thân cây con và trên vỏ quả. Biện pháp phòng trừ bệnh hiệu quả nhất là phun thuốc Boócđô 1%, Aliette 0,4 - 0,8% hoặc Ridomin MZ 72WP khi thấy thời tiết âm u, nhiệt độ thấp, ẩm độ cao, có mưa phùn (phun theo hướng dẫn trên nhãn).
      - Bệnh chảy gôm và bệnh thối gốc chảy mủ: Bệnh xuất hiện trên thân, cành cây tạo ra các vết nứt trên vỏ, làm lớp vỏ cong và chết khô. Dùng  thuốc Boócđô 5% quét lên thân và cành chính 2 lần/năm hoặc phun Boócđô 1%, Oxit Clorua đồng vào vụ Xuân, Hè và vụ Thu

      BÁN CÂY BƯỞI DA XANH CHẤT LƯỢNG TỐT, QUÝ KHÁCH XIN LIÊN HỆ:

SIÊU THỊ NHÀ NÔNG

ĐT: 0903220995

ĐC: KHUÔN VIÊN NHÀ KHÁCH A1 - ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI – THỊ TRẤN TRÂU QUỲ, GIA LÂM, HÀ NỘI 
ĐỂ BIẾT THÊM VỀ CÁC GIỐNG CÂY TRỒNG KHÁC QUÝ KHÁCH VUI LÒNG GHÉ THĂM 
WEBSITE:NHANONG24H.COM
 Tag: CÂY BƯỞI HOÀNG,cây bưởi,cây bưởi hoàng,cây bưởi,cay buoi,cay buoi hoang,cay buoi

0 comments:

Post a Comment

 
Toggle Footer