Breaking News
Loading...
Wednesday, November 19, 2014

CÂY BƠ SÁP

5:46 AM


CÂY BƠ SÁP

Kỹ thuật trồng cây bơ sáp

1. Cách nhân giống: 
- Có rất nhiều cách nhân giống bơ như: Gieo hạt hay chiết hoặc giâm cành và ghép cây. Phương pháp ghép nêm chồi ngọn có tỷ lệ sống cao trên 80%, cây bơ con xuất vườn cao (trên 90%); thời gian xuất vườn ngắn nhất từ (08 - 10 tháng). Đắc Lắc thời vụ ghép tốt là đầu , giữa mùa mưa từ (tháng 5 đến tháng 8), sử dụng chồi non, cành bánh tẻ và mắt xanh để ghép cây là tốt hơn cả. Phương pháp ghép nêm chồi ngọn ở bơ sáp giúp cây sinh trưởng tốt hơn phương pháp ghép cắt hoặc ghép áp đoạn cành. 
- Trồng cây bơ sáp bằng hạt thì sau 5 – 6 năm mới có quả, nếu chiết ghép hoặc giâm cành thì sau 2 – 3 năm sẽ có quả.

2. Cách trồng và chăm sóc bơ  sáp

Bơ là loại cây to, đặc biệt giống Ăngti, ở các vùng thấp như­ Đông Nam Bộ, nên trồng cách nhau từ 8m đến 10m. Ở Lâm Đồng và Đắc Lắc độ cao từ 400 - 500 m trở lên có thể trồng cây dày hơn một chút.
Khí hậu miền Nam nóng và ẩm,khi trồng  bơ phải chú ý vấn đề thoát nư­ớc, nên chọn các khu đất dốc. Khi bỏ phân vào hố, phải dùng phân hoai mục, sạch vì bơ rất dễ nhiễm bệnh Phytophtora và phân chưa đủ hoai, có thể mang mầm bệnh. Nên đào hố vào khoảng tr­ước Tết, để trồng cây vào đầu mùa m­ưa, đất đã ải, phân kịp hoai, cây khoẻ và ít bệnh. Trồng xong, phải chăm t­ưới trong những ngày đầu để cây chóng bắt rễ. Bơ sáp có bộ rễ ăn nông, nên mặt đất phải được làm sạch cỏ.
- Tưới nước: chỉ cần tưới vào mùa khô, vì quả lớn lên trong mùa khô. Bơ sáp dễ bị bệnh về rễ, khi tưới nên dùng vòi, tốt nhất là tưới dạng phun mưa nh­ưng với l­ượng nư­ớc vừa phải.
-  Phân bón: Bón phân cho bơ là rất cần thiết vì bơ lấy đi từ đất rất nhiều chất dinh dưỡng. Bón phân đạm th­ường có tác dụng lớn nhất đối với bơ. Nói chung, khi cây bơ non ra quả thì bón NPK theo tỷ lệ 1:1:1 và cây lớn ra quả thì bón theotỷ lệ là 2:1:2. Bón phân chuồng rất có lợi cho cây và bón vào sau vụ thu hoạch tháng 7 và tháng 8. L­ượng phân bón khoảng 10 tấn/ha và vẫn phải bón phân hoai mục.

4. Phòng trừ sâu bệnh cho bơ sáp:

- Sâu: sâu không gây thiệt hại nghiêm trọng cho bơ. Một số bọ trĩ hại lá như: rệp sáp hút nhựa, mọt đục thân ,cành khung, trên quả có nhện đỏ gây hại. Thiệt hại không mấy đáng kể. Nh­ưng phải phát hiện sớm, năng thăm vườn bơ để diệt trừ.
- Bệnh: bệnh nguy hiểm nhất đối với bơ sáp cần cảnh giác là bệnh thối rễ do nấm Phytophtora gây ra. Cây bơ trồng trên vùng đất trũng khó thoát nước thường hay bị bệnh nhất. Đã có nhiều tìm tòi về các phương pháp phòng trị vì bệnh này gây hại lớn, làm chết cả cây và từng mảng vườn.
- Cách phòng trừ: Phát hiện bệnh trên thân cây gần sát mặt đất có vết thối do nấm gây ra thì cạo sạch. Quét vôi trộn với phèn xanh hoặc thuốc chống nấm lên chỗ bị nấm xâm nhập. Sử dụng các hoá chất diệt nấm phun lên cây bơ(phun và trộn với đất làm cho nấm phát triển chậm lại).

      BÁN CÂY BƠ SÁP CHẤT LƯỢNG TỐT, QUÝ KHÁCH XIN LIÊN HỆ:

SIÊU THỊ NHÀ NÔNG

ĐT: 0903220995

ĐC: KHUÔN VIÊN NHÀ KHÁCH A1 - ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI – THỊ TRẤN TRÂU QUỲ, GIA LÂM, HÀ NỘI 
ĐỂ BIẾT THÊM VỀ CÁC GIỐNG CÂY TRỒNG KHÁC QUÝ KHÁCH VUI LÒNG GHÉ THĂM 
WEBSITE:NHANONG24H.COM

 tag : CÂY BƠ SÁP,cay bo sap,cây,nhanong24h,sieuthinhanong.vn,bơ sáp
Newer Post
Previous
This is the last post.

0 comments:

Post a Comment

 
Toggle Footer